พาณิชย์โชว์ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยครบ 77 จังหวัดสำเร็จ

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียน GI ไทยครบทุกจังหวัดสำเร็จ ล่าสุดประกาศขึ้นทะเบียน GI 2 รายการ ได้แก่ “เงาะทองผาภูมิ” จังหวัดกาญจนบุรี และ “กลองเอกราช” จังหวัดอ่างทอง

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI เงาะทองผาภูมิ (จังหวัดกาญจนบุรี) และกลองเอกราช (จังหวัดอ่างทอง) ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้า GI ทั้งสิ้น 139 รายการ ครอบคลุมทุกจังหวัดในประเทศไทย ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอ ที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดให้ไทยได้มากกว่า 36,000 ล้านบาท

“ลักษณะเด่นที่ทำให้เงาะทองผาภูมิ ขึ้นทะเบียน GI คือ เป็นเงาะโรงเรียนที่มีรสชาติหวาน เพราะปลูกในพื้นที่ร้อนชื้น มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์จากแม่น้ำแควใหญ่และแควน้อย ผลและเมล็ดค่อนข้างเล็ก เปลือกบาง เนื้อหนา ล่อน ไม่ฉ่ำน้ำ ด้านกลองเอกราช แม้จะเป็น GI รายการแรกของจังหวัดอ่างทอง แต่ก็เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของตำบลเอกราชมานานเกือบ 100 ปี ตัวกลองทำจากไม้ในท้องถิ่น หน้ากลองทำจากหนังสัตว์และดึงได้ตึง เพราะผลิตตามภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์โดยช่างฝีมือ”

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีสินค้าอีก 11 รายการที่อยู่ระหว่างขึ้นทะเบียน คาดก่อนไตรมาส 4 ของปี 2564 จะขึ้นทะเบียนแล้วเสร็จ รวม 150 รายการ นอกจากส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI แล้ว กรมยังเดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการ GI ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า GI การขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ GI ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

โดยจัดกิจกรรม GI Fest ณ กระทรวงพาณิชย์ และศูนย์การค้า MBK การจัดโซน GI Pavilion ในงาน IP Fair และงาน ThaiFex พร้อมทั้งเร่งสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการ GI เพื่อรุกตลาดออนไลน์ ซึ่งเตรียมเปิดตัวแคมเปญโปรโม9สินค้า GI ผ่านเพจ Facebook : GI Thailand และจะมีความร่วมมือกับศูนย์การค้า MBK เพื่อจะจัดสรรพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการได้จำหน่ายสินค้า GI ในศูนย์การค้า MBK ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

กาญจนบุรี

กาญจนบุรี

แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่น้ำตก

Next Post

บทความ แนะนำ

หมวดบทความ

กาญจนบุรี การก่อสร้าง การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งประปาสายหลัก การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยเคมี การผลิตเคมีภัณฑ์ การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม กิจการอื่นๆ ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.กาญจนบุรี เขต 1 สพป.กาญจนบุรี เขต 2 สพป.กาญจนบุรี เขต 3 สพป.กาญจนบุรี เขต 4 สพม.เขต 8 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. เอสเอ็มอี โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.